#

 

 

 

 


Briff ymchwil:

Rhif y ddeiseb: P5-05-713

Teitl y ddeiseb: The Wildlife Warriors

Testun y ddeiseb:

Mae Fforwm Iau Caerffili yn gweithio gyda phlant 7-11 oed ym mwrdeistref Caerffili i roi llais i blant am faterion sydd o bwys i blant.  Bob blwyddyn mae’r Fforwm Iau yn nodi pwnc blaenoriaeth i roi sylw iddo. Y flaenoriaeth ar gyfer 2015-2016 yw gwarchod cynefin naturiol bywyd gwyllt.  Mae aelodau’r Fforwm Iau yn credu y dylai fod gan bob ysgol gynradd yng Nghymru glwb amgylchedd o’r enw’r "Wildlife Warriors" i gynorthwyo i warchod amgylchedd naturiol ein bywyd gwyllt.  Byddai’r clwb hwn:

§    yn wahanol i ecobwyllgorau ysgolion gan y byddai unrhyw un o unrhyw oedran yn cael ymuno.  Ni fyddai angen i blant gael eu hethol i fod yn y clwb.

§    yn weithredol trwy’r flwyddyn er mwyn cynorthwyo i warchod bywyd gwyllt.

§    yn weithgar yn eu cymuned ac yn gwneud gweithgareddau ymarferol i gynorthwyo i warchod bywyd gwyllt. Gallai’r gweithgareddau hyn gynnwys glanhau afonydd, adeiladu cartrefi i fywyd gwyllt, plannu blodau a choed.

§    yn hyblyg er mwyn i wahanol bobl allu ymuno ar wahanol adegau

Cyflwyniad

Mae aelodau Fforwm Iau Caerffili yn galw ar i bob ysgol gynradd yng Nghymru ffurfio clwb amgylchedd o’r enw "Wildlife Warriors” i helpu i warchod amgylchedd naturiol ein bywyd gwyllt.  Fodd bynnag, nid yw’r Fforwm yn nodi ym mha ffordd y dylid cyflawni hyn na phwy mae’n galw arno i weithredu.

Yn ôl Rhestr Gyfredol Ysgolion Llywodraeth Cymru, a ddiweddarwyd ar 26 Medi 2016, mae 1,292 o ysgolion cynradd a gynhelir yng Nghymru ar hyn o bryd. Mae Canllaw ar y Gyfraith i Lywodraethwyr Ysgol yn nodi’r gwahanol gyfrifoldebau o ran addysg ac ysgolion. ‘Cynhelir’ ysgolion gan awdurdodau lleol, sy’n golygu bod gan awdurdod fuddiant o ran sicrhau bod yr ysgolion yn cael eu llywodraethu a’u rheoli’n dda a bod yr ysgolion yn ardal yr awdurdod, yn gyffredinol, yn darparu yn effeithiol ac yn effeithlon. Cyrff llywodraethu sy’n gyfrifol am bennu nodau ac amcanion yr ysgol; cyfrifoldeb y prifathro yw rhedeg yr ysgol bob dydd.

Diwygio’r cwricwlwm

Ar hyn o bryd mae Llywodraeth Cymru yn gweithio gydag ysgolion i ddatblygu Cwricwlwm Cymru newydd, yn dilyn adolygiad annibynnol yr Athro Graham Donaldson o drefniadau cwricwlwm ac asesu yng Nghymru. Mae’r cwricwlwm newydd i fod yn barod i ysgolion ei ddefnyddio yn 2018 a chael ei gyflwyno’n llawn yn 2021. Bydd yn disodli’r cwricwlwm cenedlaethol a sefydlwyd yng Nghymru a Lloegr yn 1988.

Argymhellodd yr Athro Donaldson y dylai’r cwricwlwm gael ei lunio ar sail pedwar diben, ac un o’r rhain yw y dylai pobl ifanc, wrth adael yr ysgol, fod yn ‘ddinasyddion moesegol, gwybodus’ sy’n dangos eu hymrwymiad i gynaliadwyedd y blaned’.

Mae Atodiad A yn cynnwys trosolwg byr o’r gofynion statudol presennol ar gyfer y cwricwlwm mewn ysgolion a gynhelir.

Polisïau cynaliadwyedd Llywodraeth Cymru

Sefydlodd Deddf Llesiant Cenedlaethau’r Dyfodol (Cymru) 2016 saith ‘nod er llesiant’ y gofynnir i gyrff cyhoeddus (gan gynnwys Gweinidogion Cymru a phob awdurdod lleol) weithio tuag atynt fel rhan o’u dyletswydd o ran datblygu cynaliadwy. Un o’r nodau er llesiant hyn yw ‘Cymru gydnerth’, a ddiffinnir yn y Ddeddf fel:

Cenedl sy’n cynnal ac yn gwella amgylchedd naturiol bioamrywiol gydag ecosystemau iach gweithredol sy’n cynnal cydnerthedd cymdeithasol, economaidd acecolegol ynghyd â’r gallu i addasu i newid (er enghraifft newid yn yr hinsawdd). [fy mhwyslais i]

Mae Lesley Griffiths, Ysgrifennydd y Cabinet dros yr Amgylchedd a Materion Gwledig, yn cyfeirio at y Nod er Llesiant hwn ac at Gynllun Adfer Natur Llywodraeth Cymru. Mae un o amcanion y cynllun hwn yn canolbwyntio ar ennyn a chefnogi cyfranogiad a dealltwriaeth o fioamrywiaeth drwy, er enghraifft (fel y mae’r Ysgrifennydd Cabinet yn cyfeirio), ‘addysg a hyfforddiant mewn ysgolion, colegau a chynlluniau trosglwyddo gwybodaeth’.

Y cynllun Eco-sgolion presennol

Dywedodd yr Ysgrifennydd Cabinet: ‘[I] would see the Wildlife Warriors initiative as closely complementing our existing Eco-Schools Programme’, sy’n ‘designed to be a pupil-led scheme that involves the whole school’.

Rhaglen ryngwladol yw Eco-sgolion. Cadwch Gymru’n Daclus sy’n ei rhedeg yng Nghymru ac fe’i hariennir gan Lywodraeth Cymru. Mae’r rhaglen yn rhedeg mewn ysgolion cynradd ac ysgolion uwchradd. Mae 97% o ysgolion Cymru wedi cofrestru ar y rhaglen, gan gynnwys pob ysgol ym Mwrdeistref Sirol Caerffili. Cyhoeddodd Cadwch Gymru’n Daclus ym mis Mehefin 2015 i £2.7 miliwn gael ei ddyfarnu iddo i ‘barhau ac adeiladu ar ei waith yng Nghymru dros y ddwy flynedd a hanner nesaf’.

Dywed Cadwch Gymru’n Daclus i’r rhaglen gael ei chynllunio i gael ei rhedeg gan y disgyblion eu hunain, gydag oedolyn yn gydlynydd i weithredu fel mentor a hwylusydd. Mae’r gymuned ehangach hefyd yn cael ei chynnwys drwy ddiwrnodau cyfranogi, ymgyrchu, cyfathrebu gweithredol a gweithredu. Mae Cadwch Gymru’n Daclus wedi darparu gwybodaeth i’r Gwasanaeth Ymchwil sy’n datgan:

The programme allows young people to lead the way and the combination of learning and actions make it an ideal way for schools to embark on a meaningful path to improving their school and their local communities, and for pupils to influence the lives of people and wildlife around them.

Mae’r rhaglen Eco-sgolion yn cwmpasu wyth maes pwnc ar draws ystod o faterion amgylcheddol a chynaliadwyedd: sbwriel; gwastraff; ynni; dŵr; byw’n iach; trafnidiaeth; dinasyddiaeth fyd-eang; a thiroedd ysgolion. Mae Cadwch Gymru’n Daclus yn dweud: ‘many of the topics have either direct or indirect wildlife benefits a bod gan lawer o ysgolion ‘[an] environment club to help to protect the natural environment of local wildlife’.

Gall ysgolion wneud cais am wobrau sy’n cydnabod eu statws fel eco-ysgol ar un o bedair lefel: efydd, arian, aur a phlatinwm.

Eco-bwyllgorau

Mae Cadwch Gymru’n Daclus wedi rhoi’r cyngor canlynol mewn perthynas ag Eco-bwyllgorau ysgolion.

The cornerstone of the [Eco-school awarding] process involves the setting up of an Eco committee which needs to:

      Represent the whole school

      Feed back to the rest of the school

      Have an element of democracy

Members of the Eco Committee are either voted on by their peers or some committees are made up of volunteers. The process [is] flexible to the needs of the school and the wishes of the pupils. Eco-Committees should also have representation from different areas of the school e.g. teachers, site manager/caretaker, catering staff, governors and PTA to make it as inclusive as possible.

 

 

 

Atodiad A: Gofynion statudol y cwricwlwm cyfredol

Mae Rhan 7 o Ddeddf Addysg 2002, fel y’i diwygiwyd, yn gosod gofynion statudol y cwricwlwm ysgol yng Nghymru.

Mae Adran 99 o’r Ddeddf yn datgan y dylai ysgol a gynhelir ddarparu cwricwlwm cytbwys a chanddo sylfaen eang sy’n bodloni’r ddau ofyniad cyffredinol canlynol:

a) hyrwyddo datblygiad ysbrydol, moesol, diwylliannol, meddyliol a chorfforol disgyblion a chymdeithas.

b) paratoi disgyblion at gyfleoedd, cyfrifoldebau a phrofiadau yn ddiweddarach yn eu bywydau.

Fel rhan o’r cwricwlwm sylfaenol, mae’n ofynnol i ysgolion a gynhelir ddarparu addysg bersonol a chymdeithasol, addysg sy’n gysylltiedig â gwaith o gyfnod allweddol 3 (o flwyddyn 7/11 oed ymlaen), ac addysg rhyw mewn ysgolion uwchradd. Mae Llywodraeth Cymru yn darparu canllawiau anstatudol ar y cynnwys ond mae gan ysgolion ddisgresiwn o ran y ffordd y caiff yr agweddau hyn ar y cwricwlwm eu darparu. Y gofyniad arall yn y cwricwlwm sylfaenol yw cyflawni’r cwricwlwm cenedlaethol. Cynnwys rhagnodedig sydd yn y cwricwlwm cenedlaethol a rhaid i ysgolion a gynhelir ddilyn rhaglenni astudio ar gyfer pob pwnc.

Gwneir pob ymdrech i sicrhau bod y wybodaeth yn y papur briffio hwn yn gywir adeg ei gyhoeddi.  Dylai darllenwyr fod yn ymwybodol nad yw’r papurau briffio hyn yn cael eu diweddaru o reidrwydd na’u diwygio fel arall i adlewyrchu newidiadau dilynol.